Sự thay đổi vai trò của nhân sự trong tổ chức

Ngày nay, bộ phận nhân sự của doanh nghiệp không chỉ đơn thuần thực hiện các chức năng hành chính. Thay vào đó, giờ đây, Nhân sự là một bộ phận chiến lược gắn liền với chiến lược tăng trưởng kinh doanh của cả doanh nghiệp. Jacob Morgan, tác giả của cuốn “Trải nghiệm nhân viên” đã bày tỏ rất rõ ràng: “Nhân sự bị nhiều người cho là một trong những lĩnh vực kém thú vị nhất của một tổ chức, giờ là một trong những nơi năng động nhất để làm việc.”


Thông thường, mọi người chỉ biết tới Nhân sự là bộ phận tuyển và sa thải nhân viên nhưng trong vài năm vừa qua, nó đã thay đổi. Ngày nay, Nhân sự nhận được sự quan tâm của mọi người để lấy thông tin phản hồi, đưa ra đề xuất, tư vấn nghề nghiệp và xin tư vấn làm thế nào để làm việc hiệu quả hơn. Các chuyên gia nhân sự cấp cao thường cùng với ban lãnh đạo cấp cao của tổ chức xác định chiến lược nhân tài cho chiến lược phát triển kinh doanh.
Bộ phận Nhân sự ngày càng phụ thuộc vào công nghệ hơn bao giờ hết. Jacob Morgan chia sẻ: ” Dữ liệu nội bộ có sẵn trên tất cả mọi thứ, từ cách nhân viên làm việc đến tần suất họ đến thăm một số khu vực trong văn phòng.” Bộ phận Nhân sự có thể sử dụng dữ liệu này để đưa ra các quyết định mang tầm chiến lược.
Lĩnh vực Nhân sự đã thay đổi rất nhiều mặt: từ chấm công, theo dõi lương thưởng và hiệu suất tới việc thực hiện phân tích nguồn lực, từ việc tự điều chỉnh mức độ gắn kết nhân viên đến sử dụng các công nghệ để gắn kết nhân viên.

Dưới đây là một vài chức năng Nhân sự đã có sự thay đổi:
Tuyển dụng
Trước đó, tìm nguồn cung ứng tài năng và kiểm tra đều phải phỏng vấn trực tiếp. Tuy nhiên với các cổng tìm việc khác nhau, hệ thống theo dõi ứng viên với các bài kiểm tra đánh giá kỹ năng và đánh giá ứng viên được xây dựng, việc tuyển dụng đã có một bước ngoặt hoàn toàn mới – tăng hiệu quả của đội nhân sự, cho phép dành thời gian cho các hoạt động khác.
Gắn kết nhân viên
Công tác gắn kết nhân viên trước đây có khá ít hoạt động và thường chỉ là các buổi lấy ý kiến 1-1. Hiện nay đã có các phương tiện minh bạch để phản hồi, giải quyết khiếu nại, chương trình phúc lợi cho nhân viên và chương trình phát triển nhân viên để giữ cho nhân viên làm việc tốt nhất.
Đào tạo phát triển
Trước đây, hầu hết các công ty đều thiếu các chương trình đào tạo và phát triển. Bây giờ, việc đào tạo và phát triển là một trọng tâm đặc biệt của tổ chức để cung cấp cơ hội cho nhân viên học hỏi và phát triển kỹ năng.
Quản lý và đánh giá hiệu suất
Các nhà quản lý trước đây chỉ chịu trách nhiệm quản lý hiệu suất của nhân viên, tuy nhiên, điều này xảy ra những thành kiến cá nhân trong cách đánh giá hiệu suất. Hiện nay, trách nhiệm của Nhân sự là liên lạc với các nhà Quản lý để thực hiện quản lý và đánh giá hiệu suất. Tân tiến hơn, nhiều công ty đã sử dụng công nghệ để hỗ trợ giải quyết vấn đề này.

Vậy làm thế nào thích ứng với sự thay đổi này?
Khi nguồn nhân lực đang thay đổi, các nhà tuyển dụng muốn thuê các chuyên gia – những người hiểu lý do đằng sau những thay đổi này. Vì vậy, để các chuyên gia nhân sự theo kịp thời gian và phát triển trong sự nghiệp, điều quan trọng là họ phải tự thích nghi và điều chỉnh quá trình suy nghĩ của họ với nhu cầu của ngành.
1. Tư duy chiến lược: Các chuyên gia nhân sự cần xây dựng thực hành tư duy theo cách các hoạt động khác nhau cho sự doanh nghiệp của doanh nghiệp.
2. Tư duy phân tích: Đối với những người hành nghề nhân sự, những ngày đưa ra quyết định dựa trên cảm xúc đã qua lâu rồi! Họ cần bắt đầu kết hợp các phương pháp phân tích thay cho các quyết định dựa trên cảm xúc.
3. Chứng chỉ về nhân sự: Cho đến nay các chuyên gia nhân sự chủ yếu dựa vào học tập quan sát. Tuy nhiên, phương pháp chiến lược đẩy (push approach) hiện nay đòi hỏi nhân sự phải học các cách tiếp cận rõ ràng và chuyên sâu hơn qua các chứng chỉ nhân sự chuyên nghiệp.

Nguồn: http://www.mcg-tg.com/kien-thuc/su-thay-doi-vai-tro-cua-nhan-su-trong-to-chuc/

Share

Add Your Comments

Your email address will not be published.