Trong khuôn khổ tình hình dịch bệnh COVID-19 đang có dấu hiệu diễn biến phức tạp, ông Lars Schmidt – người sáng lập của AMPLIFY – một công ty tuyển dụng nhân sự đã từng cộng tác với rất nhiều doanh nghiệp nổi tiếng như Hootsuite, NPR và Spacex… giúp các doanh nghiệp này thay đổi tương lai công việc; cũng là người đồng sáng lập của THE HR OPEN SOURCE INITIATIVE. đã bày tỏ quan điểm về những điều các Giám đốc nhân sự, nhà quản lý nhân sự cần làm trong thời điểm này.
Chúng ta bắt đầu nhận thấy nhiều sự phân nhánh trong kinh doanh trong thời kỳ COVID-19 bùng phát. Mặc dù chúng ta chưa biết đến hết tác động toàn cầu của dịch bệnh này, tuy nhiên, đây là thời điểm thích hợp để các Giám đốc Nhân sự tính toán và chuẩn bị cho những tình huống tiếp theo.
Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), COVID-19 đã trở thành đại dịch toàn cầu, với số lượng ca nhiễm bệnh ngày càng tăng vọt đã vượt ra ngoài lãnh thổ Trung Quốc. Từ thế vận hội Olympic cho tới các hàng loạt các hội nghị, sự kiện bị huỷ bỏ, câu hỏi đặt ra không phải là COVID-19 có làm gián đoạn các hoạt động kinh doanh hay không mà là khi nào và bằng cách nào.
Mặc dù đã các cá nhân đã thực hiện những hành động thực tế nhất định để đối phó với tình hình, tuy nhiên, việc chuẩn bị ứng phó cho lực lượng lao động của một doanh nghiệp lại phức tạp hơn rất nhiều. Tổ chức Y tế thế giới vừa tổ chức một chương trình hỏi đáp về COVID-19 cho 30.000 nhân viên công sở để tìm câu trả lời.
Trong nhiều tuần vừa qua, tôi đã có trao đổi với rất nhiều nhà quản lý nhân sự, giám đốc HR về việc làm sao để chuẩn bị tốt nhất trước COVID-19. Một vài người đã bắt đầu hạn chế việc đi lại của nhân viên, hủy bỏ các cuộc họp bán hàng, và cập chật các kế hoạch ứng phó với dịch bệnh. Một số khác đang theo dõi số lượng người nhiễm bệnh cũng như các địa điểm bùng phát dịch một cách chặt chẽ, duy trì hoạt động của nhân viên, chờ những thay đổi tiếp theo trong tuần tới.
Nếu bạn đang xem xét đường hướng nào doanh nghiệp của bạn có thể đi theo hay nếu bạn đang là một nhân viên đang cố dự đoán xem những người lãnh đạo của bạn có thể phản ứng với tình hình căng thẳng leo thang của dịch bệnh ra sao, thì dưới đây là một số cách thức mà các công ty khác đang thực hiện, được thống kê như sau.
Chia sẻ các kế hoạch một cách công khai
Coinbase, một công ty tiền điện tử có trụ sở tại San Francisco, gần đây đã công bố, thực hiện kế hoạch phản ứng với COVID-19 của họ với kỳ vọng hạn chế tối thiểu ảnh hưởng của dịch bệnh. Kế hoạch này cho phép nhân viên làm việc tại nhà, tăng cường dọn dẹp văn phòng và hạn chế đi lại.
Kế hoạch này cũng có cả những tương tác của nhân viên về COVID-19, những thắc mắc và giải đáp dành cho nhân viên và những nguồn thông tin uy tín, chính xác để nhân viên tham khảo. Nếu bạn đang có ý định xây dựng kênh phản hồi nội bộ trong doanh nghiệp, đây có thể là bước khởi đầu khá tốt.
Philip Martin, Giám đốc An ninh thông tin của Coinbase, nói rằng Coinbase đã công khai các kế hoạch phản ứng với dịch bệnh để giúp đỡ các doanh nghiệp khác. “Bằng cách chia sẻ các kế hoạch của chúng tôi ứng phó với COVID-2019, chúng tôi hy vọng sẽ giúp các công ty khác có định hướng đúng đắn trong tình huống này và khuyến khích họ tiếp cận một cách hợp lý và bình tĩnh hơn. Một phần cũng là giúp nhân viên của chúng tôi cảm thấy tự tin và có đủ kiến thức, như vậy họ có thể đưa ra quyết định đúng đắn về cách chuẩn bị, xoay sở khi tình hình dịch bệnh có diễn biến mới.”
Xem xét chính sách làm việc từ xa
Nhiều công ty đang xem xét lại các chính sách làm việc tại nhà của họ trong tình hình dịch COVID-19 ngày càng phức tạp. Trường học và nhà giữ trẻ bị ảnh hưởng, đồng nghĩa với việc ngăn cản việc đến văn phòng của nhân viên đã có gia đình.
Chẳng hạn những công ty như Nobl Academy, GitLab và Zapier đều có hướng dẫn, chính sách để các nhân viên làm việc từ xa tốt nhất, điều này có thể hữu ích nếu công ty của bạn chưa có thực tế làm việc tại nhà chính thức.
Một điều cần lưu ý là tính năng động của các công ty có nhân viên làm việc từ xa 100% rất khác so với các công ty có nhân viên làm việc từ xa thời vụ hay làm việc từ xa theo tình huống. Giữ các kết nối ổn định là điều vô cùng quan trọng giúp các nhân viên được liên kết và luôn được thông báo các thông tin đầy đủ.
>> Xem thêm: Xây dựng văn hóa doanh nghiệp làm việc từ xa
Khi các giám đốc nhân sự chuẩn bị cho nhân viên của mình làm việc từ xa, đặc biệt là những người thường xuyên đến văn phòng từ trước, bạn sẽ giúp họ điều hướng ca làm việc, đặc biệt là trong những ngày đầu. Xem xét việc tạo các nhóm hỗ trợ với các nhân viên làm việc từ xa đã có kinh nghiệm cũng như chia sẻ các thực tiễn sẽ giúp họ đồng bộ hóa cấu trúc công việc mới. Bạn có thể linh động với nhân viên của mình, để họ điều chỉnh lịch làm việc với việc cá nhân hay gia đình (khi trường học bị đóng cửa).
Hạn chế di chuyển
Nhiều công ty hoạt động tại Trung Quốc đã hạn chế di chuyển từ những ngày đầu dịch COVID-19 bùng phát tại Vũ Hán. CDC đã cảnh báo các chuyến đi tới Trung Quốc nên được hủy bỏ nếu không cần thiết. Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ cũng đưa ra khuyến cáo người dân hạn chế di chuyển, đặc biệt là ra nước ngoài.
Ngay sau những cảnh báo này, Facebook đã trở thành một trong những công ty lớn đầu tiên của Hoa Kỳ hạn chế nhân viên di chuyển tới Trung Quốc, theo BBC. Apple đã nhanh chóng làm theo và bắt đầu theo dõi các nhân viên ở vùng dịch về tình trạng sức khoẻ. Các thông báo du lịch của CDC đã được mở rộng ngoài phạm vi Trung Quốc bao gồm các nước châu Âu, Iran, Hồng Koong…
Các hội nghị cũng đang chuẩn bị cho những ảnh hưởng trước mắt khi các doanh nghiệp hạn chế việc đi lại của nhân viên. Verizon, IBM, AT & T và 11 công ty khác đã rút khỏi một trong những hội nghị bảo mật lớn nhất (RSA) trong tuần này tại San Francisco. Các cuộc họp khác cũng đã nhận thấy những tác động toàn cầu của COVID-19, như Mobile World Congress, Facebook F8 và các sự kiện khác bị hủy bỏ.
Khi virus tiếp tục lan rộng trên toàn thế giới, các công ty đang bắt đầu thực hiện các chính sách lớn hơn để hạn chế việc đi lại không cần thiết, đặc biệt là tới các quốc gia bị ảnh hưởng nhiều nhất của COVID-19 hiện nay.
Hỗ trợ nhân sự
Nhân viên thường sẽ có những câu hỏi. Nếu bạn là một Giám đốc Nhân sự thì điều quan trọng nhất là phải chủ động và luôn cởi mở với nhân viên để họ có thể hiểu hết kế hoạch của công ty. Bạn có thể xem xét tạo ra tài liệu FAQ để chủ động giải quyết các câu hỏi. Hãy luôn đảm bảo rằng nhân viên của bạn được thông báo đầy đủ các kế hoạch và bạn cũng đảm bảo có thể liên lạc với nhân viên bất cứ lúc nào. Nếu bạn chưa có kế hoạch ứng phó với khủng hoảng nào, bạn có thể tham khảo một số tài liệu sau: Communicating with Employees During a Crisis; Hubspot’s 6 Crisis Communication Plan Examples; Ready.gov Crisis Communications Plan…
Đây cũng là thời điểm tốt để đánh giá lại các chính sách nghỉ phép, nghỉ ốm cho doanh nghiệp của bạn bao gồm cả việc xem xét trợ cấp cho ngày nghỉ ốm của nhân viên. Hạn chế nhân viên có triệu chứng sức khỏe không tốt đi làm. Nếu doanh nghiệp của bạn không thông qua chính sách làm việc từ xa, bạn có thể xem xét thực hiện kế hoạch tăng thêm ngày phép để nhân viên có thể ở nhà.
Từ góc độ nhân sự, bạn cũng có thể chủ động xem xét cách bạn sẽ giải quyết những hành vi phân biệt chủng tộc có thể xảy ra tại nơi làm việc. Khi các vấn đề bài ngoại và phân biệt chủng tộc đối với người châu Á đang gia tăng, các công ty phải cảnh giác cao về sự quấy rối tại nơi làm việc. Tổ chức Y tế Thế giới đã có hướng dẫn giải quyết các hành vi kỳ thị với các ví dụ cụ thể và lời khuyên về các hành động để chống lại những thái độ này.
Nguồn: http://www.mcg-tg.com/kien-thuc/giam-doc-nhan-su-tren-the-gioi-dang-chuan-bi-nhung-gi-cho-covid19/