Cuộc khủng hoảng COVID-19 không chỉ gây xáo trộn cho mọi công ty, mà nó còn tạo ra một “Cuộc cải tổ lớn”. Mọi công ty đều đồng ý rằng những thay đổi diễn ra nhanh chóng dưới đây sẽ kéo dài trong nhiều năm tới. Trong buổi webcast của Josh Bersin vừa qua, 7 nhà quản lý nhân sự từ các tập đoàn lớn hàng đầu thế giới đã chia sẻ 10 bài học học nhận thấy được hậu đại dịch.
Vừa qua, Josh Bersin đã tổ chức một webcast với hơn 2.000 người tham gia và dành 90 phút để lắng nghe những chia sẻ của 7 nhà quản lý nhân sự hàng đầu thế giới. Họ là
- Diane Gherson, Giám đốc HR của IBM
- Eric Hutcherson, Giám đốc HR của NBA
- Tripti Jha, Trưởng phòng Giải pháp Nhân sự Toàn cầu, Novartis
- Bryan Power, Trưởng phòng nhân sự, Nextdoor
- Analia MacLaughlin, EVP, Nhân sự và Cơ sở, PVH Châu Âu
- Rich Hughes, SVP và Giám đốc chiến lược cho nguồn nhân lực, United Health Group
- Simon Brown, Giám đốc Đào tạo, Novartis.
Cuộc khủng hoảng COVID-19 không chỉ gây xáo trộn cho mọi công ty, mà nó còn tạo ra một “Cuộc cải tổ lớn”. Mọi công ty đều đồng ý rằng những thay đổi diễn ra nhanh chóng dưới đây sẽ kéo dài trong nhiều năm tới.
1. Làm việc từ xa không còn là điều xa lạ
Diane Gherson từ IBM nói rằng thời điểm này 95% nhân viên đều làm việc từ xa và mọi công ty khác về cơ bản đều như vậy.
Eric chia sẻ rằng việc chuyển sang làm việc từ xa của NBA (giải bóng rổ nhà nghề Mỹ), đang tạo ra một sự bình thường mới. Trong khi cuộc khủng hoảng này dẫn đến việc trì hoãn mùa giải, nó cũng cung cấp một nền tảng thu hút người hâm mộ, xem xét tương lai của truyền hình NBA cho người hâm mộ trên toàn thế giới và trong khi đó, liệu NBA có thể mang đến những trận đấu ảo hay không, trong khi chờ đợi những trận đấu trực tiếp trở lại.
Simon lưu ý rằng các khóa học về Hướng dẫn cách sử dụng Microsoft Teams trực tiếp đang nhanh chóng trở thành tài liệu được sử dụng nhiều nhất tại Novartis, tiếp theo là Quản lý thời gian: Làm việc tại nhà. Mỗi CHRO đều đề cập rằng sắp xếp thời gian khi ở nhà (với trẻ em, thành viên gia đình và vật nuôi) là một vấn đề rất lớn.
Bryan từ Nextdoor lưu ý rằng mọi người đã học cách điều chỉnh giờ làm việc dựa trên điều kiện gia đình. Ví dụ, nhiều người tham gia các cuộc họp vào buổi tối, chẳng hạn, vì họ dạy kèm hoặc chăm sóc trẻ em vào ban ngày. Và tất cả đều ổn.
2. An toàn và sức khỏe cá nhân là điều tối quan trọng
Có một điều không thể chối cãi rằng các vấn đề về con người, sức khỏe và an toàn là ưu tiên số 1.
Những nhà lãnh đạo nhân sự này không chỉ hiểu ưu tiên này mà còn thể hiện theo những cách tinh tế. Mọi người có bắt tay nhau nữa không? Các chính sách mới cho kỳ nghỉ là gì? Khi mọi người đến văn phòng làm việc họ ngồi hay đứng ở đâu? Một số nhân viên có nên nhận tiền lương? (IBM đang xem xét điều này, cũng như UHG).
Eric củng cố rằng NBA coi các cầu thủ là hình mẫu cho người hâm mộ và toàn xã hội. Vì vậy, NBA đã đưa ra một chương trình lớn để dạy họ cách trở thành những người có vai trò tốt, thực hiện các hoạt động y tế khác nhau và làm thế nào để chứng tỏ mình là người ủng hộ các giải pháp của ban tổ chức giải đấu cũng như chính phủ.
3. Chuyển đổi số là bắt buộc
Có một cuộc trao đổi hài hước. Tripti từ Novartis lưu ý rằng, chúng tôi đã có hai năm triển khai cho các Nhóm Microsoft và được tăng tốc lên hai tuần. Một số công ty đã đề cập rằng, thực hiện chuyển đổi kỹ thuật số, hiện tại, rất cấp bách và điều đó đi kèm với các công cụ, chuẩn mực, văn hóa và hành vi.
Ví dụ, mọi người có biết làm thế nào để xuất hiện trên video mà trông không giống như bạn cần cạo râu không? (ánh sáng) Bạn có biết làm thế nào để hòa nhập với mọi người? Bạn nên mua dụng cụ gì?
Mọi người đều đồng ý rằng việc chuyển đổi kỹ thuật số trong nhiều năm mà công ty họ đang thực hiện đột nhiên được tăng tốc đến một vài tuần. Mọi hệ thống, công cụ và nền tảng hỗ trợ phải hoạt động ngay bây giờ.
Diane, Tripti, Bryan và Rich đều nói về cơ sở hạ tầng của họ (Teams hoặc Slack) và rằng khả năng nhanh chóng huy động được cho cuộc khủng hoảng này là một điều bắt buộc.
Trên thực tế, một trong những khái niệm Bersin đã chọn là sự gián đoạn công việc kỹ thuật số, “digital job disruption” không phải là một tác nhân triệt tiêu nghề nghiệp. Đây là điều bắt buộc để đối phó với cuộc khủng hoảng. Vì vậy, hãy tiếp tục chuyển đổi kỹ thuật số và đừng chờ đợi nữa. Các công cụ đều hoạt động tốt và bạn chỉ cần chọn những công cụ mình muốn.
4. Ưu tiên sự quan tâm, lắng nghe và đồng cảm
Mỗi nhà lãnh đạo đều kể những câu chuyện của riêng họ về sự quan tâm, đồng cảm và lắng nghe. Bersin đã khá xúc động bởi những câu chuyện này.
Bryan Power từ Nextdoor đã chia sẻ câu chuyện về “Neighborhood Howl” diễn ra trên toàn quốc. Mọi người đi ra khỏi nhà và rung một chiếc chuông hoặc chơi một nhạc cụ vào lúc 7 giờ tối để tri ân và cảm ơn những nhân viên y tế.
Ông cũng giải thích rằng khu phố của họ đã biến thành nơi mọi người tìm kiếm sự giúp đỡ. Mọi người có thêm thức ăn, hoặc đi đến cửa hàng, thường xuyên hỏi hàng xóm nếu họ muốn giúp đỡ. Đối với tất cả các vấn đề ông đã gặp phải với các mạng xã hội trong thập kỷ qua, hệ thống của ông đang làm cho cuộc sống tốt hơn.
Mọi người đều đồng ý rằng bây giờ chúng tôi đã kết nối nhiều hơn với nhau so với trước khi xảy ra khủng hoảng. Analia, Rich, Tripti và Simon đều kể những câu chuyện về những người đến với nhau để chia sẻ, gặp gỡ và thảo luận về các vấn đề trên toàn công ty.
5. Cơ quan phân phối đóng vai trò chính
Nếu bạn đã đọc bất cứ điều gì về chiến lược quân sự, thì có một chủ đề lớn về quyền lực phân tán với sự phối hợp trung tâm được dạy trong trận chiến. Chúng ta cần điều tương tự ở đây.
Diane, Analia và nhiều người khác nói về cách các nhà quản lý quốc gia, đối tác kinh doanh và quản trị viên nhân sự địa phương phải giải quyết các vấn đề của khu vực, các vấn đề lưu trữ hoặc các vấn đề thành phố không bao giờ có thể được phối hợp theo cách thông thường. Diane và những người khác nói về các cuộc họp thường trực hàng ngày, nơi mọi người từ khắp nơi trên thế giới nói về các vấn đề và quyết định của họ.
Ví dụ, một số công ty đề cập rằng các doanh nghiệp Ý đã bị chính phủ đóng cửa hoàn toàn. Một trong những nhà lãnh đạo lưu ý rằng một số doanh nghiệp Trung Quốc đã quay trở lại làm việc và sau đó phát hiện ra rằng virus đã xuất hiện trở lại và phải áp đặt lại các hạn chế. Tại UHG có các trung tâm dịch vụ khu vực đã đưa người về nhà và công ty cần phòng đặc biệt để truy cập internet.
Các biện pháp “giãn cách” quan trọng này đã được xử lý nhanh chóng và cục bộ, do đó, điều này đòi hỏi phải có mô hình “được phân phối nhưng công bằng”.
Vì vậy, thông điệp rất đơn giản: mọi chức năng nhân sự phải có chiến lược phối hợp trung tâm với kiểm soát cục bộ, dựa trên các nền tảng, chiến lược và giá trị chung.
6. Do less with less
Tất cả các công ty trên đều bị hạn chế về ngân sách ở mức độ khác nhau. Bryan đã kể một câu chuyện tuyệt vời về cách tái sử dụng nền tảng onboarding (một hệ thống có tài nguyên giáo dục và trực tuyến) để biến nó thành một tại “trung tâm tài nguyên cho làm việc tại nhà”.
Simon mô tả làm thế nào Novartis hiện cung cấp các chương trình Coursera miễn phí (cho gia đình và trẻ em) và truy cập miễn phí vào Khan Academy cho tất cả trẻ em ở nhà. Những loại công cụ này cho phép mọi người cải thiện cuộc sống của gia đình họ với chi phí thấp.
Hầu hết các lãnh đạo đều nói rằng các “dự án lớn” không được gác lại, mà chỉ bị tạm đẩy sang một bên. Novartis tiếp tục với quy trình hoạch định chiến lược dài hạn của họ, nhưng đã thực hiện điều đó từ xa thông qua một loạt các phòng đột phá dựa trên video. Bryan và Rich đã mô tả tình huống tương tự trong các công ty của họ.
7. Muốn đi nhanh, hãy đi cùng nhau
Mỗi câu chuyện đều là một câu chuyện về lòng can đảm, sự hợp tác và hành động. Mỗi giám đốc nhân sự đều mô tả cách họ xây dựng các nhóm ưu tiên, gặp gỡ hàng ngày, các hội đồng toàn cầu gặp gỡ liên tục và nhiều chuyên gia nhân sự đã chuyển từ “công việc dự án” thành công thành một “cuộc xử lý khủng hoảng”.
Tôi muốn chỉ ra rằng một vài trong số những người thực thi đã nói với chúng tôi rằng, không phải ai cũng phải đối phó với khủng hoảng. Nhiều chuyên gia nhân sự đang không ngừng tiếp tục để giúp doanh nghiệp duy trì hoạt động. Novartis, ví dụ, hiện đang vận hành ở tốc độ cao nhất và Tripti và Simon củng cố rằng cuộc khủng hoảng không có nghĩa là công ty không duy trì hoạt động. Thông điệp được đưa ra là “giao cho một nhóm làm việc trong cuộc khủng hoảng chứ không phải tất cả mọi thành viên”.
8. Dữ liệu thời gian thực thực sự quan trọng
Rich đã đề cập, UHG, với hơn 300.000 nhân viên, đã tạo ra một nguồn lực lớn để đảm bảo tất cả các trung tâm cuộc gọi, y tá, người điều hành và các chuyên gia khác có thể làm việc tại nhà. Điều này là có thể bởi vì UHG có một cơ sở hạ tầng dữ liệu tuyệt vời.
Diane tại IBM thường nói rằng cô ấy biết khi nào có vấn đề ở bất cứ đâu trên thế giới trong vài phút. Việc thu thập dữ liệu theo trình tự sẽ dễ gây nhàm chán và hơi giống như công việc văn phòng, nhưng trong những lúc như thế này, nó lại quan trọng hơn bao giờ hết.
9. Kế hoạch liên tục là rất quan trọng: Sự kiện Thiên nga đen xảy ra mọi lúc
“Phản ứng trước khủng hoảng” không phải là điều bạn làm một vài thập kỷ một lần. Mỗi công ty sẽ có một sự kiện “Thiên nga đen” trên cơ sở định kỳ.
Ví dụ, cuộc khủng hoảng Boeing 737, vấn đề hoa hồng bán hàng Wells Fargo, vụ cháy PG&E ở California. Trong công ty của Bersin, cũng đã có một vụ tham ô khá lớn.
Bạn phải lên kế hoạch cho “những sai sót đang xảy ra”, những thứ sẽ trở thành một phần của cuộc sống hàng ngày. Các công ty thực hiện được điều này (và hầu hết các công ty trên đã làm) sẽ luôn sẵn sàng đối phó với những thay đổi. Đi về phía trước, đảm bảo tất cả các chương trình, thiết kế và con người của bạn đều được thiết kế cho khả năng phục hồi.
Hầu hết mọi thứ Josh Bersin thực hiện trong mười năm qua (nền tảng đám mây, tập trung vào trải nghiệm của nhân viên, hiểu hành trình của nhân viên, thực hiện phân tích con người) cùng với sự tập trung đã góp phần quan trọng vào việc ứng phó với khủng hoảng và khả năng phục hồi. Bạn cần tất cả các chương trình như thế để đáp ứng một cách mạnh mẽ và cục bộ cho cuộc khủng hoảng này.
Nhân tiện, hãy tin rằng những sự kiện “Thiên nga đen” luôn hiện hữu. Kinh khủng như đại dịch này, chúng ta phải nhận ra rằng đây rất có thể là một điều bình thường trong thời gian tới. Ví dụ, hãy tưởng tượng đến tác động của sự nóng lên toàn cầu và nước biển dâng cao.
10. Vấn đề lãnh đạo: Hơn bao giờ hết
Thông điệp cuối cùng là một trong những bạn đã biết. Những giám đốc nhân sự thực sự phải hoạt động rất nhiều trong thời gian như thế này. Mỗi người trong chúng ta không chỉ lo lắng về sức khỏe và an toàn cá nhân, những nhà lãnh đạo này còn lo lắng về doanh thu, an toàn điều hành và nơi làm việc, tính liên tục và đưa ra các chính sách hợp lý và đạo đức cho nhân viên.
Hầu hết họ làm việc nhiều giờ liền, nhưng với tư cách là người lãnh đạo nhân sự, Bersin cảm thấy họ được truyền cảm hứng từ thử thách. Như bài báo Kinh tế gần đây đã chỉ ra, trong cuộc khủng hoảng toàn cầu đặc biệt này, HR là những người hùng của hầu hết các công ty.
Có nhiều quyết định khó khăn khi đưa ra. Sẽ có sự sa thải, tái cấu trúc và nhiều quyết định khó khăn về tài chính và con người ở phía trước.