Bạn có thể thuê một diễn giả động viên để thổi bùng ngọn lửa nhiệt tình ở những người trong đội quân của bạn. Nhưng hiệu quả sẽ chỉ kéo dài được khoảng 15 phút. Nếu bạn thực sự muốn gắn kết nhân viên với công việc, bạn phải thực sự gắn kết với họ.
Bạn phải là người tạo ra khác biệt và điều đó phải nằm ngay trong hành vi hàng ngày của bạn. Công sức của bạn cũng sẽ tạo ra công sức của những người khác.
Bạn có dành nhiều thời gian với nhân viên như bạn dành cho các con số của tổ chức? Đó có phải là thời gian bạn thể hiện sự quan tâm đến họ? Bạn có nghĩ rằng tạo ra sự liên hệ cá nhân với nhân viên là việc làm mất thời gian? Khi được hỏi những câu hỏi đơn giản này, nhiều nhà điều hành thường trở nên trầm ngâm.
Họ suy nghĩ về điều mà mọi người đều biết rằng, hầu hết các chuyên gia muốn làm công việc của họ tốt nhất có thể, nhưng một nhà lãnh đạo ngoài làm như vậy, họ còn phải tạo ra môi trường mà nhen lên ngọn lửa trong mỗi người để hướng tổ chức đến những tầm cao mới.
Đó là thái độ, cảm giác và cảm xúc mà làm cho công việc trở nên thích thú, kích thích mỗi người làm nhiều hơn những gì họ nghĩ họ có thể. Các nhà lãnh đạo vĩ đại hiểu các con số, nhưng họ cũng chạm tới trái tim của mọi người.
Để gắn kết mọi người, bạn phải chú ý đến họ và tạo ra sự liên kết cá nhân với họ. Có rất nhiều cách tiếp cận khác nhau, nhưng đây là một số cách cụ thể để cải thiện cách bạn lãnh đạo người khác.
- Dành thời gian và lắng nghe
Không có gì thay thế cho sự tương tác cá nhân. Thậm chí những chuyên gia tài năng, được động viên nhiều nhất cũng có thể để mất sự tập trung, năng lượng và sự cam kết khi sự liên hệ với cấp trên trở nên mờ nhạt. Họ có thể sẽ cảm thấy bị coi nhẹ và không được đánh giá cao.
Bạn phải dành thời gian để trò chuyện với mọi người trực tiếp, qua điện thoại, qua thư điện tử, vào bữa trưa, hoặc khi ngồi đối mặt một với một…Hỏi những thách thức hiện tại đối với họ là gì và liệu bạn có thể làm gì để giúp họ.
Một bức thư là một cách thảo luận chính thức hoặc không chính thức mà nhắc nhở 1 người rằng người đó đang trong tầm quan sát của bạn. Thậm chí một sự trao đổi nhanh chóng ở thang máy cũng là một cơ hội để thể hiện sự thích thú.
Lắng nghe quan trọng hơn nhiều so với nói. Đó là cách bạn tìm ra điều mà tổ chức đang vật lộn đấu tranh và cách thực thi sẽ như thế nào. Bạn cũng sẽ học được cách mà mọi người giải quyết vấn đề, cách bộ óc của họ hoạt động và tài năng của họ là gì – tất cả đều quan trọng trong việc xây dựng một tổ chức hàng đầu.
Nhưng lắng nghe còn sâu sắc hơn. Mọi người sẽ cảm thấy khác biệt khi họ biết mình đang được nghe và đóng góp của họ đang tạo ra sự khác biệt. Sự yêu quý chân thành của bạn là điều then chốt trong sự liên hệ cảm xúc của họ với công việc.
- Giúp mọi người thấy tại sao công việc của họ lại quan trọng
Thật là khó để cảm thấy được gắn kết khi bạn đang làm việc trong một khoảng trống, rời xa mọi người. Bạn có thể giúp mọi người thấy được đóng góp cá nhân của họ như một phần trong bức tranh tổng thể. Khi mọi người thấy công việc của họ, mục tiêu của họ phù hợp với mục tiêu cao hơn, họ biết rằng đóng góp của họ là quan trọng.
- Đưa ra những phản hồi trung thực
Có một hiện tượng: Khi ai đó làm việc tốt và bạn động viên họ bằng những phản hồi tích cực, biểu hiện của họ còn tốt hơn. Mọi người cần được thừa nhận và không chỉ một lần một năm trong các cuộc tổng kết cuối năm. Họ cần nghe những điều bạn nghĩ về công việc của họ thường xuyên, thẳng thắn.
Có thể bạn nghĩ những người làm tốt biết rằng họ đang làm tốt, hoặc nên biết vì bạn đã trả tiền cho họ rồi. Đừng tính toán điều này.
Khi mọi người không đáp ứng được mong đợi, hãy để cho họ biết rằng, họ có cơ hội để cải thiện. Đừng để sự thất vọng hình thành và phát triển.
- Quan tâm đến công việc của mọi người
Mọi người sẽ được gắn kết hơn với công việc khi họ biết rằng bạn là kiểu lãnh đạo thực sự thích thành công. Hãy nhìn những điều mà mọi người giỏi một cách tự nhiên và phối hợp với họ để tìm cách mà họ có thể nâng cao tài năng. Điều này sẽ áp dụng cho những người làm việc chưa tốt cũng như những người đang làm việc xuất sắc.
Hãy nói về những điều họ muốn làm và điều bạn có thể hình dung về việc họ đang làm. Vận dụng trí tuệ tập thể thậm chí nếu những điều này ngoài tầm kiểm soát của bạn. Và để những nhân viên giỏi của bạn làm những công việc khác, đến những bộ phận khác, thậm chí đến những tổ chức khác nếu ở đó có cơ hội ẩn chứa.
- Thể hiện sự thích thú ở khía cạnh con người vượt quá khía cạnh công việc
Không phải mọi cuộc trò chuyện đều nói về công việc. Bên cạnh công việc người ta còn có cuộc sống. Có những người ngoài đời rất khác trong công việc. Mọi người sẽ biết bạn quan tâm đến họ nếu bạn dành thời gian để tìm hiểu những điều quan trọng trong cuộc sống của họ.
Đo lường việc lãnh đạo thực sự
Quan tâm đến mọi người và muốn chỉ ra những điều tốt nhất của họ là điều bạn không thể giả mạo. Nếu bạn chỉ tập trung vào lợi ích cá nhân và không để ý đến người khác, việc lãnh đạo sẽ không phải là lời kêu gọi của bạn. Họ sẽ hướng tới những nhà lãnh đạo mà có sự quan tâm chân thành.
Hãy đặt niềm tin của bạn vào hành động. Đối xử với mọi người như với những con người có đầy đủ cuộc sống, tham vọng cá nhân, khát khao và quyền được đánh giá và lắng nghe.
Nguồn: Careerbuilder.vn