Lộ Trình Nghề Nghiệp – Bí Quyết Giữ Chân Nhân Tài

Trong thị trường việc làm cạnh tranh hiện nay, nhiều Doanh nghiệp đang đau đầu với vấn đề chảy máu chất xám, không thể giữ chân nhân viên tài giỏi. Nguyên nhân chính là do Doanh nghiệp chưa có được chiến lược nhân sự rõ ràng, với một lộ trình phát triển nghề nghiệp đủ hấp dẫn.
Vậy lộ trình phát triển nghề nghiệp cụ thể là gì? Đây là một sơ đồ định hướng con đường phát triển của nhân viên một cách logic và khả thi, giúp nhân viên hình dung được những cấp bậc thăng tiến trong công việc.
Khi được áp dụng đúng cách, lộ trình nghề nghiệp không chỉ giúp nhân viên nhìn thấy tiềm năng phát triển nghề nghiệp của họ, mà còn đặt ra các cột mốc rõ ràng để tạo động lực cho mỗi người đi trên lộ trình đó.

Lợi ích của việc xây dựng lộ trình nghề nghiệp
Đối với Doanh nghiệp, việc xây dựng một lộ trình nghề nghiệp cho nhân viên sẽ mang lại những lợi ích sau:
         – Thu hút nhân tài, xây dựng hệ thống nhân sự tài năng
Một lộ trình nghề nghiệp rõ ràng, được quảng bá rộng rãi sẽ thu hút được sự quan tâm của các ứng viên có năng lực, yêu thích công việc mang tính thách thức.
         – Cải thiện hiệu suất làm việc của nhân viên
Nhìn vào lộ trình sự nghiệp, nhân viên sẽ hiểu được họ cần làm việc hiệu quả như thế nào để có thể đạt được các mốc thăng tiến trong sự nghiệp.
         – Giảm tỷ lệ nghỉ việc của nhân viên
Lộ trình nghề nghiệp sẽ giúp giữ chân nhân viên, bởi họ thấy rõ được con đường phát triển của bản thân khi tiếp tục gắn bó với Doanh nghiệp.
         – Tăng tính đa dạng trong đội ngũ quản lý
Thay vì tuyển dụng nhân sự cấp C từ bên ngoài, với lộ trình nghề nghiệp này, Doanh nghiệp có thể đào tạo đội ngũ nhân sự nội bộ để họ trở thành đội ngũ quản lý đa dạng, năng động hơn, và quan trọng là họ hiểu được Doanh nghiệp sau bao nhiêu năm đồng hành.

4 bước xây dựng lộ trình sự nghiệp của nhân viên
– Bước 1. Xây dựng sơ đồ về lộ trình thăng tiến cho từng vị trí trong bộ phận chức năng
– Bước 2. Xây dựng bản mô tả công việc cho từng vị trí trong lộ trình sự nghiệp
– Bước 3. Xây dựng các tiêu chuẩn đánh giá về hiệu suất công việc
– Bước 4. Đào tạo, phát triển nhân viên

Cách thức kết nối lộ trình sự nghiệp với nhân viên
Giao tiếp và truyền thông là cách thức Doanh nghiệp bạn nên thực hiện để giới thiệu lộ trình sự nghiệp đến nhân viên. Các cấp quản lý được khuyến khích có những cuộc trò chuyện thẳng thắn với nhân viên về nguyện vọng nghề nghiệp, nên thực hiện định kỳ và xuyên suốt quãng thời gian nhân viên gắn bó với doanh nghiệp.Ngoài ra, trước khi xây dựng bộ khung cho lộ trình sự nghiệp, Doanh nghiệp có thể thực hiện khảo sát phát triển nghề nghiệp với quy mô toàn công ty, sau đó thực hiện một khảo sát khác tại thời điểm vài tháng sau khi chạy chương trình. Sự thay đổi về tỷ lệ nghỉ việc và chỉ số đánh giá hiệu suất của nhân viên sẽ phản ánh được hiệu quả của lộ trình sự nghiệp mang lại.

Như vậy, có thể nói Lộ trình nghề nghiệp là rất cần thiết để Doanh nghiệp thu hút và giữ chân được nhân tài, lộ trình này đi đôi với chiến lược phát triển của Doanh nghiệp. Chúc Doanh nghiệp bạn xây dựng được một lộ trình sự nghiệp logic, khả thi và hấp dẫn.

Minh họa sơ đồ lộ trình phát triển sự nghiệp của nhân viên bán hàng tại một Doanh nghiệp kinh doanh Chuỗi nhà thuốc

Share

Add Your Comments

Your email address will not be published.