15 Kỹ Năng Quản Trị Nhân Sự

Nguồn: Forbes bởi Expert Panel
Các chuyên gia nhân sự là một phần thiết yếu góp phần vào thành công của các doanh nghiệp. Khi các chuyên gia hiểu cách dẫn dắt và thu hút nhân viên một cách hợp lý sẽ cải thiện văn hóa và hiệu suất chung của công ty.
Không chỉ các chuyên gia nhân sự, các nhà lãnh đạo và thành viên trong công ty đều có lợi từ việc học các kỹ năng lấy con người làm trung tâm, đặc biệt là trong những thời điểm đầy thách thức như đại dịch hiện nay. Trong bài viết này, 15 chuyên gia từ Hội đồng Nhân sự của Forbes đã chia sẻ một số kỹ năng quản trị nhân sự chính mà tất cả các nhà lãnh đạo và chuyên gia nhân sự nên làm.

1. Giúp nhân sự thành công
Theo quan điểm của tôi, công việc của một HR không phải là làm cho mọi người vui vẻ, mà là giúp đỡ họ thành công trong việc đóng góp vào thành công của tổ chức. Với sứ mệnh đó, kỹ năng nhân sự mà tất cả các thành viên trong tổ chức cần học được là khả năng chuyển thể được mục tiêu của tổ chức thành sứ mệnh cá nhân cho từng thành viên của tổ chức. Chính mục tiêu công việc đó sẽ dẫn tới đam mê, nỗ lực và sự tự hào khi có thể đóng góp và hòa nhập trong tổ chức.

2. Lãnh đạo với sự đồng cảm
Mọi người nên học cách lãnh đạo bằng sự đồng cảm, đó là khả năng hiểu được trải nghiệm, quan điểm và cảm xúc của người khác. Mặc dù bạn không cần phải đồng ý với cách nhìn hay quan điểm của ai đó, sự đồng cảm cho phép bạn đánh giá tốt hơn những gì họ có thể đang phải trải qua. Sự đồng cảm cho phép bạn hướng tới con người nhiều hơn, nuôi dưỡng các mối quan hệ tin cậy và tạo ra những tương tác có ý nghĩa hơn.

3. Quản trị thay đổi của tổ chức
Khi các chiến lược kinh doanh và các ưu tiên thay đổi, bản thân việc quản lý thay đổi có thể giúp xây dựng chiến lược, hoặc phá vỡ chiến lược. Ngoài việc quản lý dự án hay quản lý sản phẩm, HR có thể tập trung nhiều hơn vào khía cạnh “con người” bằng cách truyền đạt “lý do” của sự thay đổi và giải thích việc thay đổi sẽ tác động trực tiếp đến nhân viên như thế nào.

4. Tích cực lắng nghe
Lắng nghe tích cực là một kỹ năng tuyệt vời để tất cả các nhà lãnh đạo học hỏi và sử dụng khi quản lý và giao tiếp với nhân viên. Bạn cần thực sự lắng nghe những gì nhân viên đang nói và hiểu bức tranh toàn cảnh, sau đó đưa ra phản hồi về những gì đang nghe từ họ — hoặc những gì bạn nghĩ rằng mình đang nghe. Việc đó sẽ giúp nâng cao lòng tin và thúc đẩy giao tiếp tích cực trong tương lai giữa các thành viên trong nhóm.

5. Khả năng phục hồi và thay đổi tính linh hoạt
Khi doanh nghiệp gặp các vấn đề như thời điểm hỗn loạn, không chắc chắn, mới lạ hay mơ hồ đòi hỏi khả năng phục hồi và thay đổi linh hoạt từ một nhà lãnh đạo. Các nhà quản trị nhân sự rất thành thạo trong việc dẫn dắt sự thay đổi và thúc đẩy một nền văn hóa kiên cường. Kỹ năng này là bắt buộc đối với bất kỳ nhà lãnh đạo hiện đại nào, những người cần thúc đẩy sự lạc quan, năng lượng và sự gắn kết giữa các thành viên trong nhóm. Sự linh hoạt thay đổi giúp nâng cao tầm ảnh hưởng của các nhà lãnh đạo.

6. Huấn luyện
Kỹ năng huấn luyện rất có ích cho các nhà lãnh đạo. Việc huấn luyện nhân viên sẽ giúp thúc đẩy nhân viên hành động và cải thiện việc học hỏi, phát triển và gắn kết với tổ chức.

7. Xây dựng văn hóa vững chãi
Các nhà lãnh đạo thường tìm đến bộ phận Nhân sự để thiết lập và thực hiện các chương trình về văn hóa và thay đổi. Thông thường, khi thực hiện các cuộc khảo sát mức độ gắn kết của nhân viên, các nhà lãnh đạo chủ yếu dựa vào HR để tạo ra ảnh hưởng và xây dựng chiến lược. Mặc dù HR đóng vai trò quan trọng, nhưng các nhà lãnh đạo cần có kỹ năng cốt lõi trong việc xây dựng văn hóa mạnh mẽ cho tổ chức và thúc đẩy sự thay đổi, với sự hợp tác của HR. Sự phối hợp này thường thấy kết quả tổng thể tốt hơn là chỉ đơn thuần dựa vào HR.

8. Ủng hộ nhân viên
HR không nên là tiếng nói duy nhất ủng hộ nhân viên. Tất cả các nhà lãnh đạo và chuyên gia nên tập trung vào cách họ có thể giúp đỡ các thành viên trong đội ngũ của mình và hỗ trợ họ tốt hơn. Họ sẽ cảm nhận được sự hỗ trợ đó và sẽ nâng cao niềm tin mà bạn đặt vào họ. Nếu một nhân viên cảm thấy rằng họ có những người ủng hộ xung quanh họ và họ được quan tâm như một con người, đó sẽ là một nơi tuyệt vời để làm việc!

9. Tính cấp thiết và trách nhiệm giải trình
Tất cả các nhà quản trị nhân sự nên thực hành lắng nghe tích cực và phát triển cảm giác khẩn trương và trách nhiệm cho các hành động tiếp theo sau đó. Hầu hết các nhà quản trị nhân sự lắng nghe nhưng lại hành động chậm. Kết quả là, hầu hết các nhân viên đều thấy các nhà quản trị nhân sự không có trách nhiệm với hành động của họ. Các nhà quản trị nhân sự thường chỉ có cảm giác cấp bách với những vấn đề có hậu quả pháp lý, mà không nhanh chóng đáp ứng các nhu cầu thực sự của mọi người. Họ cần phải quản lý tốt hơn.

10. Hiểu doanh nghiệp và khách hàng của doanh nghiệp
Hiểu doanh nghiệp của bạn là rất quan trọng. Thông thường, các nhà quản trị nhân sự nghĩ rằng công việc duy nhất của họ liên quan đến sự đồng cảm, nhưng việc hiểu doanh nghiệp sẽ giúp bạn đi xa hơn. Trong kinh doanh, cách công ty kiếm tiền và khách hàng của bạn là ai thực sự rất quan trọng. Các chuyên gia nhân sự giỏi nhất đều hiểu doanh nghiệp họ đang làm việc và tìm cách tận dụng kiến thức đó để thuê và nuôi dưỡng những tài năng tốt nhất cho công ty.

11. Kỹ năng kinh doanh chính
Các nhà quản trị nhân sự là những nhà lãnh đạo doanh nghiệp, và các cơ hội xây dựng kỹ năng kinh doanh trong các lĩnh vực chức năng khác đều có ý nghĩa đối với họ, như hoạt động vận hành, tài chính và công nghệ. Việc hiểu biết nhiều hơn về các lĩnh vực này có thể giúp Nhân sự giỏi hơn trong giao tiếp và chiến lược liên ngành.

12. Phân tích dữ liệu
Nhóm HR làm việc rất nhiều với dữ liệu. Họ rất giỏi trong việc xem xét và phân tích lượng lớn thông tin về người tìm việc, nhân viên và thị trường, sau đó chắt lọc thông tin đó thành một thứ hữu ích và mạnh mẽ. Khi dữ liệu trở thành “Big Data”, và trí tuệ nhân tạo trở nên phổ biến hơn trong tất cả các lĩnh vực kinh doanh, tất cả các chuyên gia sẽ thoải mái hơn với việc hiểu và phân tích dữ liệu.

13. Tìm kiếm nhiều quan điểm
Các chuyên gia nhân sự cần luôn hiểu rằng mọi câu chuyện đều có hai mặt. Khi câu chuyện đang chưa phân định đúng sai, nhiệm vụ của HR là nghe cả hai phía của câu chuyện để hiểu rõ. Những người quản lý khác sẽ nghe một phía của câu chuyện và nhanh chóng đi đến kết luận, nhưng bạn không thể hiểu toàn bộ câu chuyện chỉ từ một phía.

14. Phát triển niềm tin
Đến nay vẫn còn một sự kỳ thị với những người làm trong lĩnh vực nhân sự rằng họ là người ủng hộ quản lý chứ không phải người bênh vực nhân viên. Các nhà quản trị nhân sự cần phát triển niềm tin trong tổ chức. Nhân viên muốn cảm thấy rằng họ có thể tiếp cận bộ phận nhân sự với các vấn đề của mình. Làm công việc HR là một vai trò khó khăn – bạn được xem như người bạn tâm giao của mọi người – và việc xây dựng được niềm tin là chìa khóa thành công.

15. Tuyển dụng
Các kỹ năng cá nhân cần thiết cho quá trình tuyển dụng cũng rất có ích cho các nhà lãnh đạo. Kỹ năng tuyển dụng bao gồm kỹ năng tìm nguồn ứng viên, phỏng vấn, sàng lọc lý lịch, đàm phán lương và đưa ra đề nghị. Các nhà lãnh đạo học được kỹ năng tuyển dụng sẽ được lợi hơn nhiều so với việc chỉ học một kỹ năng nhân sự cá nhân.

Biên soạn bởi: Tư vấn Lê Ngọc Hà

Share

Add Your Comments

Your email address will not be published.