Doanh nghiệp vừa và nhỏ bắt đầu chuộng Headhunting

Tuyển dụng đúng người đúng việc luôn là bài toán của Doanh nghiệp (DN). Tuy nhiên áp dụng cách tuyển dụng phù hợp cho DN của mình cũng là vấn đề của nhiều DN vừa và nhỏ. Chúng tôi đã có cuộc trao đổi ngắn với tư vấn nhân sự Nguyễn Thu Hương về chủ đề này.

Hỏi: Theo chị, Doanh nghiệp vừa và nhỏ (DNVVN) hiện này đang gặp những vấn đề gì về tuyển dụng?

Đáp: Headhunting trước đây chưa được các DNVVN ưu tiên sử dụng vì chi phí nhìn chung cao hơn một vài lần so với các phương thức tuyển dụng đại trà như kênh tuyển dụng online. Phần khác vì doanh nghiệp nhỏ có tâm lý e ngại, cho rằng nhân sự trong pool tuyển dụng loại này thường là nhân sự cấp cao, khó lòng để mắt tới cơ hội làm việc ở những đơn vị có quy mô khiêm tốn.

Hỏi: Vậy theo chị, thị trường cung cấp lao động tinh lọc cho DNVVN hiện tại đang có xu hướng như thế nào?

Đáp: Thời gian gần đây, khi tiếp xúc với các doanh nghiệp, MCG nhận thấy xu hướng này đang có những biến chuyển:  DNVVN cũng đã bắt đầu trải nghiệm dịch vụ headhunting. Nguyên nhân đến từ cả hai phía, nhà tuyển dụng và đơn vị cung cấp dịch vụ nhân sự.

Đầu tiên phải kể đến sự phát triển đa dạng của thị trường dịch vụ việc làm mấy năm gần đây. Để đáp ứng nhu cầu thị trường và cạnh tranh giữa bản thân các công ty cung cấp giải pháp nhân sự, các đơn vị HR chuyên nghiệp đã cho ra mắt nhiều gói dịch vụ linh hoạt hơn, vừa vặn hơn với ngân sách và yêu cầu đặc thù của những ông chủ nhỏ.

Bên cạnh đó chính các doanh nghiệp cũng nhận ra nhu cầu có được phương thức tuyển dụng có tính may-đo hơn, “vừa người” hơn. Tuyển dụng đại trà tưởng rẻ nhưng không hề rẻ, khi doanh nghiệp phải đăng tin nhiều tháng liền mà không gặp được nhân sự ưng ý. Thời gian bỏ ra để lọc hồ sơ, kiểm tra năng lực, gặp gỡ, phỏng vấn ứng viên là những chi phí vô hình. Chưa kể chi phí cho nhân sự thử việc hai tháng đầu rồi lại nghỉ cùng hệ luỵ là các ảnh hưởng tiêu cực khác đến CBNV khi có người ra người vào, mỗi người mang đến một vài dấu ấn “thử nghiệm”, chưa thành hình đã lại rời đi.

Tôi hy vọng hình thức Head-hunting sẽ mang lại hiệu quả lâu dài cho các doanh nghiệp nói chung.

Cảm ơn chị.


 

consultant - huong

Chị Hương có trên 10 năm kinh nghiệm tư vấn trong lĩnh vực phát triển chiến lược tổ chức, tái cơ cấu doanh nghiệp và xây dựng hệ thống các quy trình quản trị.

Hiện tại, chị tham gia nhiều dự án phát triển nguồn nhân lực và tái cơ cấu cụ thể trong các lĩnh vực như hoạch định chiến lược công ty, thiết kế tổ chức, xây dựng quy trình, chính sách quản lý của các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực thương mại, sản xuất và đầu tư bất động sản.

Chị Hương tốt nghiệp Thạc sỹ Quản trị Kinh doanh tại Đại học YuanZe (Đài Loan).

 

Share

Add Your Comments

Your email address will not be published. Required fields are marked *