Vai trò quan trọng của tư vấn quản trị doanh nghiệp

Hiện nay, nhiều doanh nghiệp ở Việt Nam có nhu cầu cấp thiết về tư vấn quản trị doanh nghiệp nói chung như: quản trị nguồn nhân lực, quản trị tài chính, quản trị chiến lược, quản trị marketing… Hơn thế, một số doanh nghiệp đã và đang thành công trên thương trường lại có những nhu cầu tìm kiếm ý tưởng hoặc giải pháp khả thi nhằm khác biệt hóa sản phẩm. Vai trò của các công ty tư vấn quản trị doanh nghiệp vì vậy lại càng quan trọng và trở thành yếu tố không thể thiếu trong sự thành công của mỗi doanh nghiệp.

  1. Cố vấn, phản biện với lãnh đạo doanh nghiệp

Với vai trò cố vấn, công ty tư vấn quản trị doanh nghiệp sẽ giúp doanh nghiệp nhìn nhận vấn đề theo một quan điểm thoáng hơn, dưới nhiều góc độ khác nhau để soi chiếu, đảm bảo giúp doanh nghiệp luôn có nhiều ý tưởng mới, độc đáo và không đi theo lối mòn. Với kinh nghiệm đã từng tư vấn cho nhiều đối tượng doanh nghiệp, họ sẽ dễ dàng có đủ thông tin và kiến thức để đưa ra giải pháp khả thi cho doanh nghiệp.

Bên cạnh đó, công ty tư vấn còn là người phản biện hiệu quả trước những kế hoạch, định hướng, chính sách của doanh nghiệp nhằm tìm ra giải pháp thích hợp nhất. Hai vai trò tư vấn – phản biện của công ty tư vấn quản trị doanh nghiệp bổ sung và hỗ trợ lẫn nhau, giúp doanh nghiệp:

  • Có thêm nhiều nguồn thông tin khác nhau để tham khảo, đối chiếu, so sánh và áp dụng;
  • Củng cố để thêm chắc chắn về lập luận của mình, từ đó có những bước đi hiệu quả;
  • Kết hợp logic giữa phân tích tình hình thực tế với tri thức khoa học quản trị thực hành.

knowledge sharing

2. Tổ chức, hướng dẫn, giám sát bộ máy làm việc của doanh nghiệp

Tuy là công ty tư vấn, nhưng đôi khi họ lại chính là nhà tổ chức – cùng với lãnh đạo doanh nghiệp – truyền đạt ý tưởng, chiến lược, phương hướng, chính sách,… đến các bộ phận, giải đáp thắc mắc của nhân viên và thuyết phục nhân viên làm theo ý lãnh đạo.

Sau khi đưa ra giải pháp và được lãnh đạo doanh nghiệp đồng ý, công ty tư vấn sẽ chính là người triển khai thực hiện và hỗ trợ cho các bộ phận doanh nghiệp trong quá trình hoạch định, tổ chức và hướng dẫn.

  1. “Đồng nghiệp” với nhân viên trong doanh nghiệp

Có thể nói, nếu không đóng vai là người bạn, người đồng hạnh với mọi người trong doanh nghiệp thì nhà tư vấn sẽ rất khó để đưa ra giải pháp mang tính thuyết phục cao cho lãnh đạo doanh nghiệp cũng như bộ máy doanh nghiệp.

Về phía các trưởng phòng, phó phòng, họ là những người “đứng mũi chịu sào”, “anh hùng cô đơn” khi cùng một lúc phải chịu sức ép từ 2 phía: ban lãnh đạo công ty và nhân viên dưới quyền. Ít người đồng cảm và chia sẻ với những lo toan của họ trong hoạt động doanh nghiệp. Lúc này, công ty tư vấn sẽ cùng bàn bạc, chia sẻ, nắm bắt những điều họ muốn và cần, giúp họ thoát khỏi stress để tiếp tục làm việc có hiệu quả.

Ngược lại, nhân viên bên dưới đôi khi cũng gặp khó khăn trong việc bộc bạch tâm tư nguyện vọng cho lãnh đạo về những vấn đề liên quan trực tiếp đến công việc cũng như các chính sách phúc lợi… Trong trường hợp này, công ty tư vấn quản trị doanh nghiệp sẽ lắng nghe, đồng cảm và chia sẻ, cùng họ truyền đạt tới lãnh đạo. Cũng chính nhờ tiếp xúc với các thành viên, công ty tư vấn sẽ có thêm thông tin hữu ích để phục vụ cho công tác tư vấn và trao đổi với lãnh đạo. Từ đó góp phần làm nên đội ngũ đoàn kết, gắn bó, nâng cao sức mạnh tập thể.

Tóm lại, sự hiện diện của công ty tư vấn quản trị doanh nghiệp sẽ giúp bộ máy doanh nghiệp cùng nhau gắn bó để thực hiện thành công chiến lược, cùng nhau nắm tay nhau đứng lên sau những thất bại, cùng chịu trách nhiệm khi xảy ra sự cố trong công tác quản lý, và quan trọng hơn cả, là cùng tin vào nhau để hướng tới tương lai vững mạnh.

Tư vấn quản trị doanh nghiệp quả thực đang ngày càng đóng vai trò quan trọng vào sự thành bại của doanh nghiệp Việt Nam, đặc biệt trước những thay đổi hiện nay của nền kinh tế cũng như những xu thế mới của thời đại. Thông qua cố vấn và phản biện của công ty tư vấn quản trị doanh nghiệp, doanh nghiệp sẽ có một nền tảng tri thức quản trị chắc chắn trong quá trình cải cách và phát triển.

Share

Add Your Comments

Your email address will not be published. Required fields are marked *