4 ĐIỀU CẦN CÓ Ở MỘT DOANH NHÂN THÀNH ĐẠT

Để trở thành một doanh nhân thành đạt, ai cũng cần có một quá trình rèn luyện và phấn đấu lâu dài và bền bỉ. Thế nhưng, chỉ chăm chỉ và kiên trì không đủ để bạn trở thành một doanh nhân thành đạt. Nếu muốn trở thành một doanh nhân đứng trên đỉnh cao của thành công, bạn nhất thiết phải có 4 kỹ năng mềm sau:

1. Biết lắng nghe
Đối với một doanh nhân hay một nhà lãnh đạo, điều đầu tiên cần có đó chính là khả năng lắng nghe. Biết lắng nghe chính là một vụ khí bí mật mà một doanh nhân thành đạt cần có, bởi khi lắng nghe là bạn đã thể hiện sự quan tâm đến đối phương. Điều này sẽ dễ dàng gây được thiện cảm và niềm tin ở người đối diện, giúp cho việc đàm phán hay ký kết hợp đồng của bạn trở nên đơn giản hơn rất nhiều.

Để minh chứng cho yếu tố này, bạn hãy thử tưởng tượng mình đang đứng ở vị trí một người bếp trưởng, là người nắm trong tay quyền quyết định trong việc lên thực đơn và chế biến món ăn của nhà hàng nhưng không chịu lắng nghe ý kiến và đóng góp từ phía khách hàng và quản lý thì nhà hàng đó liệu có phát triển được hay không?

2. Trách nhiệm cao
Để trở thành một doanh nhân thành đạt hay một lãnh đạo tài ba điều đầu tiên bạn cần có chính là khả năng chịu trách nhiệm cao trong mọi công việc. Khi làm sai, bạn đừng cố tình biện minh, cố tình bỏ qua hay đổ lỗi cho người khác mà thay vào đó hãy dũng cảm nhận trách nhiệm và rút kinh nghiệm cho những lần sau.

Sở dĩ, một người có trách nhiệm cao thường đạt được nhiều thành công bởi khi họ làm bất cứ công việc gì đều cố gắng theo đuổi đến cùng và rà soát kĩ công việc trước khi hoàn thành mà để tránh sai sót không đáng có.

Cùng ví dụ về người bếp trưởng, giả sử khu vực bếp do một người bếp trưởng làm việc bừa bãi, không dám chịu trách nhiệm với khi những món ăn của mình gặp vấn đề, những sai lầm của đầu bếp thì những công việc trong bếp lộn xộn và nhà hàng sẽ khó có thể phát triển nếu có một vị bếp trưởng như vậy?

3. Tư duy sáng tạo
Tư duy sáng tạo là điều cần có ở mỗi doanh nhân bởi trong khi xây dựng và phát triển doanh nghiệp, bạn sẽ gặp phải vô vàn khó khăn như: thiếu nhân lực, thiếu nguồn vốn,… thì lúc này tư duy sáng tạo sẽ giúp bạn đưa ra được những ý tưởng hay, độc đáo để giúp doanh nghiệp thoát khỏi khủng hoảng.

Một ví dụ cụ thể cho vấn đề này chính là công việc của người đầu bếp:
Giả sử để chế biến được món ăn A, người đầu bếp cần phải có 10 loại nguyên liệu, nhưng vì một lí do nào họ chỉ nắm trong tay có 7 loại trong số chúng. Liệu người này có để cho khách hàng nhịn đói hay thay đổi món ăn khác không? Không, một đầu bếp chuyên nghiệp sẽ tìm cách giải quyết vấn đề bằng cách dùng sự sáng tạo của mình để nấu món A chỉ với 7 nguyên liệu hiện có.

4. Cảm thông
Điều cuối cùng để tạo nên một doanh nhân thành đạt chính là khả năng cảm thông. Khả năng cảm thông cũng có thể hiểu là kỹ năng kết nối và thấu hiểu những người xung quanh. Khi có được yếu tố này, bạn sẽ gắn kết được đội ngũ nhân sự của công ty để tạo nên một đội ngũ đoàn kết, tài năng phục vụ cho sự phát triển của doanh nghiêp.

Cuối cùng, để hiểu rõ hơn về yếu tố này bạn hãy đối chiếu lại vị trí của bếp trưởng trong nhà hàng, đây là vị trí kết nối giữa ông chủ và những nhân viên phụ bếp. Do đó, nếu vị bếp trưởng không thể cảm thông, thấu hiểu giữa cấp trên và cấp dưới sẽ dẫn đến lục đục nội bộ và khiến nhà hàng không thể phát triển.

Share

Add Your Comments

Your email address will not be published. Required fields are marked *