06 câu hỏi các nhà lãnh đạo cần hỏi sau dịch Covid. Chào mừng tới kỷ nguyên của ESG.

 “Đây thực sự là thời điểm quan trọng đối với các doanh nghiệp, để các thương hiệu hành xử theo cách tốt nhất có thể với tư cách là công dân, đóng góp theo cách tốt nhất có thể vì lợi ích cộng đồng, thay vì được coi là một công ty tốt”, theo Anne Bahr Thompson, chuyên gia về thương hiệu và tác giả của cuốn sách “Làm điều tốt: Phát huy tư cách công dân của thương hiệu để thúc đẩy cả mục đích và lợi nhuận”.

Trong cuốn sách, cô có đề cập: Nghiên cứu của công ty Thompson “đã xác nhận rằng khách hàng rõ ràng đang đòi hỏi nhiều giá trị hơn, nhiều dịch vụ hơn, đạo đức tốt hơn và tập trung nhiều hơn vào tính bền vững và lợi ích xã hội”. “Tư cách công dân của thương hiệu là một cách kinh doanh – từ mục đích cốt lõi của công ty; đến cung cấp hàng hóa và dịch vụ; đến trách nhiệm của công ty đối với nhân viên, cộng đồng, môi trường và cả thế giới – mà mọi người tin tưởng, tín nhiệm và dựa vào… tất cả đều nhằm mục đích kiếm được lợi nhuận và có thể duy trì lâu dài.”

Khi chúng ta tái tạo lại nền kinh tế đang trỗi dậy từ đống đổ nát của đại dịch, chúng ta cần nhớ rằng chúng ta cũng đang phải đối mặt với những cuộc khủng hoảng hội tụ của phân biệt chủng tộc, bất bình đẳng lan tràn và những tác động tàn khốc của biến đổi khí hậu. Mọi chuyện sẽ chưa kết thúc kể cả khi tất cả mọi người đã được tiêm vắc xin Covid.

Đây là những gì các nhà đầu tư gọi là ESG – môi trường, xã hội và quản trị – và nó tạo nên hoạt động kinh doanh tốt. Cố vấn của Financial Times đã báo cáo vào giữa tháng 11 rằng, “Các công ty có xếp hạng về môi trường, xã hội và quản trị tốt hơn có lợi nhuận tốt hơn trong hầu hết các tháng của năm 2020”.

Như công ty dữ liệu tài chính Factset đã đưa ra đánh giá cuối năm của họ, “Năm 2020 là năm của ESG“. Có vẻ như năm 2020 đã mở ra Kỷ nguyên ESG.

Vậy các nhà lãnh đạo cần tái tạo tổ chức như thế nào để chuẩn bị cho kỷ nguyên mới ESG? Sau đây là 6 câu hỏi cần được trả lời về chính sách, văn hóa và giá trị của tổ chức theo lời khuyên của các chuyên gia:

  1. ESG khiến ta chú ý tới đâu?

Theo Investopedia, ESG được định nghĩa là ” Tiêu chí môi trường xem xét cách một công ty hoạt động như một người quản lý tự nhiên. Tiêu chí xã hội xem xét cách công ty quản lý mối quan hệ với nhân viên, nhà cung cấp, khách hàng và cộng đồng nơi nó hoạt động. Quản trị liên quan đến lãnh đạo công ty, đãi ngộ, kiểm toán, kiểm soát nội bộ và quyền cổ đông.”

  1. Mối quan hệ của bạn với khách hàng là gì?

“Đã đến lúc nhìn lại mối quan hệ của bạn với khách hàng. Làm thế nào để bạn truyền tải những thông điệp về sự đồng cảm và lòng trắc ẩn rất quan trọng trong kỷ nguyên ESG?”, theo Thompson. Bạn có đang thực sự lắng nghe và phản hồi khách hàng của mình không?

  1. Bạn hào phòng tới đâu?

Đó là hào phóng về tinh thần, tiền bạc và các chính sách. Diane Irving, giám đốc nhân sự giàu kinh nghiệm đã chia sẻ, “Đây là một tổ chức hào phóng hay không hào phóng? Bạn sẽ có danh tiếng về điều này. ” Điều này bao gồm sự hào phóng với đội ngũ của bạn – từ việc đưa ra các chính sách nghỉ phép và bảo hiểm y tế, bảo hiểm xã hội, tới việc cắt giảm lương của nhân sự cấp cao trong thời kỳ suy thoái trước khi sa thải nhân sự, đến việc cho phép sự linh hoạt làm việc từ xa trong dài hạn – cũng như hào phóng với khách hàng, nhà cung cấp, và rộng lớn hơn nữa là cộng đồng.

  1. Bạn có đáng tin cậy không?

Ngoài việc xây dựng lòng tin với đội ngũ của bạn, bạn cần khách hàng và nhà cung cấp cũng tin tưởng bạn. Đại dịch khiến các tổ chức phải cấu hình lại chuỗi cung ứng của họ, theo Christopher Cordaro, Giám đốc đầu tư của công ty quản lý tài sản RegentAtlantic. Niềm tin đòi hỏi sự minh bạch, không lòng vòng. Sự tin tưởng đòi hỏi tính xác thực. Các bên liên quan có thể tin tưởng bạn không?

  1. Bạn có coi trọng sự đa dạng về ý tưởng, kinh nghiệm và con người không?

Hãy xem dữ liệu của tổ chức bạn. Lắng nghe đội ngũ của bạn. Khách hàng của bạn đến từ mọi tầng lớp trong xã hội, nam nữ, mọi dân tộc, mọi lứa tuổi và giai đoạn, mọi trình độ kinh tế xã hội. Đội ngũ ra quyết định của bạn cũng vậy. Có rất nhiều ví dụ về lỗi sản phẩm do người ra quyết định không liên quan đến thị trường công ty đang nhắm tới, hoặc khủng hoảng do quá ít ý tưởng mới.

Thiếu đi sự đa dạng cũng có thể là một vấn đề sống còn, theo nghiên cứu mang tính đột phá về ngành sản phẩm y tế đầu năm nay của tiến sĩ Corinne Post của Đại học Lehigh và các đồng nghiệp. “Các sản phẩm có vấn đề nghiêm trọng gây thương tích hay có hại cho tính mạng của người tiêu dùng được thu hồi nhanh hơn nhiều khi có các nhà lãnh đạo là nữ trong hội đồng quản trị”. Cụ thể, các sản phẩm y tế được xác định là có sai sót cao – từ vắc xin đến phương pháp điều trị cho đến giá đỡ – được thu hồi nhanh hơn 28 ngày khi có hai phụ nữ trở lên trong ban lãnh đạo của công ty. Rất nhiều người có thể chết trong 28 ngày đó (hơn 65.000 người từ ngày 1 đến 28 tháng 12 năm 2020 do Covid-19).

  1. Bạn đang thúc đẩy cuộc tranh luận như thế nào?

Từ cơ sở hạ tầng đến bảo hiểm, các quy định và chính sách công ảnh hưởng nhiều hơn đến công ty bạn ngoài thuế. Chính sách công không nhất quán hoặc lỗi thời có thể phá hủy công ty và môi trường của bạn, đồng thời phải trả giá bằng mạng sống, như chúng tôi đã từng trải qua những phản ứng thiếu thận trọng của chính phủ liên bang đối với đại dịch này. Khi hành tinh tiếp tục ấm lên, mực nước biển tiếp tục dâng cao và nhiều hiện tượng thời tiết khắc nghiệt leo thang, các nhà lãnh đạo phải đưa ra quan điểm về các chính sách liên quan đến năng lượng và môi trường để bảo vệ nhân viên, khách hàng, nhà cung cấp và chính hoạt động của họ.

Năm mới mở ra một sự thay đổi mô hình lớn trong mọi lĩnh vực của xã hội được kích hoạt bởi sự hội tụ của rất nhiều cuộc khủng hoảng lớn cùng một lúc. Tuy nhiên, trong mọi cuộc khủng hoảng đều là cơ hội, vì vậy các nhà lãnh đạo có cơ hội để bắt kịp thời cơ. Chúng ta có thể đưa nền kinh tế hồi phục trở lại theo cách khác và trở thành những công dân tốt hơn, với cả tư cách cá nhân và tư cách người sử dụng lao động, và theo cách tốt hơn cho con người, cho hành tinh này và cho lợi nhuận.

Hãy tự hỏi bản thân sáu câu hỏi quan trọng này để có một khởi đầu tốt.

Nguồn: Forbes

Tác giả: Joan Michelson

Người dịch: MCG

Share

Add Your Comments

Your email address will not be published. Required fields are marked *