Rất khó để đánh giá xem một doanh nghiệp có các yếu tố thu hút nhân tài hay không, bởi điều này còn phụ thuộc nhiều vào các quan điểm ứng viên dự tuyển cùng các yêu cầu riêng của họ.
Tuy nhiên, theo J.T.O’ Donnell – chuyên gia tuyển dụng nhân sự, cây bút thường xuyên của các tạp chí CareerHMO, Inc., Branded – trước hết các doanh nghiệp cần hiểu được dưới cái nhìn của một ứng viên tài năng, một công ty có sức hấp dẫn cần phải hội tụ đủ những yếu tố gì, từ đó triển khai hành động ở tất cả các phòng ban chức năng và nhân sự liên quan nhằm cải thiện hình ảnh công ty theo hướng đó.
Theo kết quả từ một cuộc khảo sát được thực hiện với 800.000 người thường xuyên ghé thăm trang LinkedIn để tìm hiểu thông tin về các nhà tuyển dụng tiềm năng, nhân tài thường mong đợi những điều sau đây ở một công ty:
- Sản phẩm/ dịch vụ mà công ty cung cấp cho thị trường được nhiều người quan tâm và tôn trọng
- Những nhà sáng lập công ty có những câu chuyện thú vị và người ứng tuyển có ấn tượng mạnh về lý do thúc đẩy họ thành lập công ty
- Nhà sáng lập doanh nghiệp được biết đến là người giỏi nhất trong ngành của mình
- Họ sở hữu những bí quyết kĩ thuật hay công nghệ tiên tiến nhất trong ngành của mình
- Họ nuôi dưỡng văn hóa doanh nghiệp và quan tâm nhân viên thường xuyên
- Họ có các chế độ phúc lợi giúp nhân viên có cuộc sống thoải mái, linh hoạt về thời gian
- Họ tạo ra sự khác biệt có sức ảnh hưởng lớn và có thể đánh giá được điều đấy.
O’ Donnell cũng cho rằng, thật ra một doanh nghiệp khó có thể tự đánh giá các yếu tố thu hút nhân tài của mình. Để giúp các doanh nghiệp làm điều này, O’ Donnell đưa ra một số trường hợp “cảnh báo” doanh nghiệp đang mất đi sức hấp dẫn trong mắt nhân tài:
- Trang web trông “cũ kĩ”, không được chăm sóc thường xuyên
Trang web, hay fanpage chính là “mặt tiền” của doanh nghiệp trong thời đại kĩ thuật số hiện nay. Trong thế giới số ấy, những người giỏi sẽ bắt đầu việc tìm hiểu công ty mà họ định ứng tuyển từ mạng internet. Họ sẽ không tham gia phỏng vấn với một công ty mà không tạo được ấn tượng cho mình ngay từ đầu. Nên nếu website của doanh nghiệp bị “bỏ quên”, hay trông có vẻ “cũ kĩ”, buồn tẻ, ít được chăm sóc,… nhân tài sẽ bỏ đi ngay.
- Mô tả công việc cho vị trí tuyển dụng không thể hiện tính chuyên nghiệp
Lỗi mà đa số các doanh nghiệp hay mắc phải là viết ra những bảng mô tả công việc quá dài dòng, phức tạp và gây khó hiểu, khiến cho các ứng viên đọc xong là thấy buồn ngủ và mệt mỏi, không còn muốn thử sức với công việc.
Bên cạnh đó, nếu nêu ra nhiều tiêu chuẩn, điều kiện cho công việc cần tuyển dụng mà lại không nói lên được vị trí đó có tầm quan trọng và ảnh hưởng như thế nào đến hoạt động của doanh nghiệp thì cũng khó có thể thu hút CV. Ngoài ra, doanh nghiệp nên sáng tạo nội dung tuyển dụng sao cho thật mới lạ, hấp dẫn để gây ấn tượng với các ứng viên.
- Doanh nghiệp mờ nhạt trên các phương tiện truyền thông
Truyền thông chính là nơi doanh nghiệp lan tỏa độ phủ sóng và thể hiện tầm ảnh hưởng, sứ mệnh, tiếng nói, vai trò của mình. Doanh nghiệp không thường xuyên tương tác trên các mạng xã hội sẽ khiến các ứng viên tài giỏi nghĩ rằng doanh nghiệp không theo kịp các xu thế công nghệ mới, hoặc không có điều gì thú vị để chia sẻ với cộng đồng.
Cùng với đó, nếu ứng viên không tìm thấy các câu chuyện thành công, những bài báo hay bài phỏng vấn thú vị về giám đốc doanh nghiệp thì họ cũng mất đi ấn tượng về sự chuyên nghiệp cùng cá tính của doanh nghiệp. Doanh nghiệp cần phải có một bên thứ ba chứng minh cho những giá trị của mình, nói về những điều đáng ngưỡng mộ và được tôn trọng của mình.
Bài viết có tham khảo tư liệu từ Doanh nhân Sài Gòn